कार्यानुभवाची तात्वीक व सामाजिक बैठक |
१.कार्यानुभवाचे शिक्षणक्रमातील स्थान १.प्राथमिक शिक्षण अभ्यासक्रमात कार्यानुभव हा विषय १९८८ साली समाविष्ट करण्यात आला. २.इयत्ता १ ली ते इयत्ता ५ वी निम्न प्राथमिक स्तर २० टक्के तासिका. ३.इयत्ता ६ वी ते इयत्ता ८ वी उच्च प्राथमिक स्तर १२ टक्के तासिका. ४. इयत्ता १ ली ते इयत्ता ५ वी निम्न प्राथमिक ४५ तासिका पैकी ९ तासिका. ५. इयत्ता ६ वी ते इयत्ता ८ वी उच्च प्राथमिक स्तर ४५ तासिका पैकी ५ तासिका. |
२.कार्यानुभवाची ऐतिहासिक पार्श्वभूमी : १.कृतीद्वार शिक्षण . २.ग्रामोद्योगी राष्ट्रीय शिक्षण पद्धती . ३.वर्धा शिक्षण पद्धती –हुमायुन कबीर . ४.मलोद्योगी शिक्षण पद्धती –महात्मा गांधी. ५.उद्योगातून शिक्षण . ६.उद्योगमुलक शिक्षण . ७.पायाभुत शिक्षण . ८.जीवन शिक्षण पध्दती –आचार्य विनोबाजी भावे. |
३.कोठारी आयोगाची स्थापना १९६४ मध्ये त्याचे कार्यानुभव संबंधी विचार : १.शाळा,घर ,कार्यशाळा ,शेत ,कारखाने इतर उत्पादन विषयक उत्पादन कार्यात सहभागी होणे म्हणजे कार्यानुभव . २.कृती केंद्रित विशाल पायाभुत सामान्य शिक्षण . ३.कार्यानुभव म्हणजे कृती करत असतांना मिळालेल्या अनुभव . ४.कार्यानुभव विषय मानसशास्त्रीय सिद्धावर आधारित आहे. |
४.ईश्वरभाई पटेल समितीची स्थापना १९७७ मध्ये तिचे कार्यानुभव संबंधी विचार .
|
५.कार्यानुभव म्हणजे व्यवसायीक शिक्षण नव्हे: १.फेडलबोर्ड ऑफ एज्युकेशन :मजुरी मिळवीत असलेल्या मजुरांना दिले जाणारे व्यवसायाचे ज्ञान . २.दी प्रेसिडेंट अडव्हायझरी कमेटी ऑन एज्युकेशन ज्या अनुभवाद्वारे एखादा व्यवसाय यशस्वीरीत्या पार पडता यईल. ३. दी कमेटी ऑफ अमेरिकन व्होकेशनल : शिक्षण कौशल्य ,आकलनक्षमता, ज्ञान बदल ,अभिरुची व कल याचा विचार करून मजुरांना एखाद्या व्यवसायात प्रगती करण्यात साह्यभूत शिक्षण . ४.व्होकेशन एज्युकेशन अक्ट : व्यक्तील व्यवसायात अर्धकुशल वा कुशल किंवा म्हणून उपजीविकेचे साधने प्राप्त करण्यासाठी दिले जाणारे शिक्षण . |
६.कार्यानुभव शिक्षण व व्यवसाय शिक्षण फरक : |
७.कार्यानुभव शिक्षण व मलोद्योगी शिक्षण फरक : |
८.श्रममुलक उपक्रमातून व्यक्ती विकास : |
९.श्रम-मुलक उपक्रमातून सामाजिक विकास : १.स्वच्छता : ग्रामसफाई ,शाळासफाई,क्रीडांगणसफाई,पाणवठ्याजवळी सफाई,इत्यादीतुन स्वच्छेचे महत्व पटून विद्यार्थात सामाजिक विकास होतो . २.निसर्ग प्रेम : बागकाम,वृक्षारोपण ,पानाफुलांचासंग्रह इत्यादी उपक्रमातून निसर्ग प्रेम निर्माण होते. ३.स्वालंबन : कार्यानुभवात काही उपक्रम प्रत्यक्ष करतांना विद्यार्थात स्वालंबनाची भावना निर्माण होते. ४.विज्ञान निष्ठा : ग्रामसफाई ,शोषखड्डा ,कंपोस्ट खताचे खड्डे ,वन महोत्सव साजरा करणे व दतक वृक्षाची कल्पना राबविणे ,निरोगी सवयी व सकस आहार मिळण्यासाठी आरोग्यकेंद्र चालविणे ,परसबाग इत्यादी उपक्रमातुन विद्यार्थांची विज्ञान निष्ठा वाढीस लागते. |
१०.श्रममुलक उपक्रमातुन कोणत्या सामाजिक मूल्याचा परिपोष : १.कर्तव्य दक्षता : ग्रामसफाई ,शाळासफाई ,क्रीडांगणसफाई ,पाणवठ्याजवळील सफाई इत्यादी उपक्रमातुन विद्यार्थात कर्तव्यदक्षता हे मूल्य येते. २.सहकार्य : कार्यानुभवात काही उपक्रम सामुहिकरीत्या करावे लागतात म्हणून विद्यार्थात सहकार्याची भावना निर्माण होते. ३.समता : आपल्या राष्ट्रीय मूल्य म्हणजे समता,स्वतंत्रता ,बंधूता ,सहविष्णुता इत्यादी मुल्यातून समता हे मूल्य विद्यार्थात कार्यानुभव मुळे येते. |
११.प्राथमिक शाळेतील कार्यानुभव विषयाचे ठळक वैशिष्टे : १.श्रम-मुलक कार्याची सवय: विद्यार्थात श्रमनिष्ठा निर्माण होते. २.समाजउपयोगीता: समाजाच्या गरजा व समस्या सोडवण्यास मदत करणे. ३.मर्यादित स्वरुपात उत्पादन :असा उद्देश नव्हे तर विद्यार्थीत प्राथमिक कौशल्य निर्माण होणे आवश्यक . ४.समान अनिवार्य उपक्रम : दैनदिन उपक्रम ,नैमितिक उपक्रम ,सांस्कृतिक उपक्रम,राष्ट्रीयसण व उत्सव इत्यादी समान अनिवार्य उपक्रम ठेवण्यास आले आहे. ५.उद्योग मुलक क्षेत्र : उत्पादन कार्यातून ज्ञान सामजस्य ,कौशल्य वृत्ती,ही मूल्य जोपासना येतात. ६.कार्यक्रमाचे स्वरूप: कार्यानुभव तासिकाची इयत्तावाऱ विभागणी केली आहे. १.उपक्रम-समान अनिवार्य उपक्रम १ ते ५ तासिका १०८ व ६ ते ८ वी तासिका ५० आहेत . २.उपक्रम-प्रसंगोपात सोपे उपक्रम १ ते ५ तासिका ३६ व ६ ते ८ वी तासिका ३० आहेत . ३.उपक्रम-उत्पादन उपक्रम १ ते ५ तासिका १४४ व ६ ते ८ वी तासिका ८० आहेत . |
१२.कार्यानुभवाचे उद्दिष्टे व त्याचे स्पष्टीकरणे : १.समाजाच्या गरजा व समस्या ओळखण्यास मदत . २.समाजातील उत्पादन कार्याची ओळख . ३.समाजातील उत्पादन प्रक्रिया व कौशल्याची ओळख . ४.सामाजिक समस्याची जागृती. ५.समाजसेवा व उत्पादन कार्य याची उपयुक्तता . ६.समाजातील उत्पादन कार्याचे नियोजन . ७.समाजातील उत्पादन परिस्थिती स्वताची भूमिका ओळखणे . ८.कच्चा मालाची माहिती करून देणे. ९.परिसर व समाज याबद्दल जवळीक जबाबदारी बांधलकी . १०.शारीरिक काम व कामकरणारे लोकाबद्दल आदर. |
मुख्य पृष्ठ |